Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Nghi lễ thiền trà thái nguyên

Nghi lễ thiền trà thái nguyên thường hay được tổ chức trong chùa hoặc trong gia đình với các thành viên tham dự có thể lên tới 16 người.

1. Thiền trà trong chùa

Cây trà được biết đến có sự tích kể lại một vị thiền sư người Trung Quốc vì ngồi thiền buồn ngủ quá, mới nghĩ ra cách đun một thứ nước uống mà không buồn ngủ nữa, vì thế mà cây Trà xuất hiện từ thời đó. Trà xanh thái nguyên là một thức uống quen thuộc trong chùa mà không một chú tiểu nào không biết uông trà. Công phu thiền trà trở thành công phu tu tập quen thuộc trong chùa tự bao giờ.
Nghi thức thiền trà thường được tổ chức trong chùa như một buổi thực tập công phu của các nhà sư Phật giáo. Một buổi thiền trà thường có 3,5 người đến 16 người cùng đến dự thời khóa công phu này. Trong buổi thiền trà sẽ có một vị trà chủ làm chủ tọa của buổi thiền trà, có một vị trà giả phụ trách pha trà. Có thứ "đặc sản" có một không hai của buổi thiền trà này là sự thực tập "chánh niệm" trong mỗi hành động, cử chỉ của vị trà chủ, trà giả cũng như của tất cả mọi người tham dự vào buổi thiền trà.
Sau khi mời mọi người vào trà thất, vị trà chủ kính cẩn dâng lên bàn thờ cúng Bụt, Tổ một chén trà và một đĩa bánh nhỏ. Trà giả nhấp một tiếng chuông, vị trà chủ ngân lên bài kệ:" Hương đốt khói trầm xông ngát. Kết thành một đóa tường vân. Đệ tử đem lòng thành kính. Cúng dường chư Bụt mười phương. Giới luật chuyên trì nghiêm mật. Công phu thiền định tinh cần. Tuệ giác hiện dần quả báu. Dâng thành một nén tâm hương. Chúng con kính dâng hương lên Bụt và chư vị Bồ Tát."
Vị trà giả nhấp một tiếng chuông nữa, rồi vị trà chủ quay lại chỗ ngồi của mình.
Vị trà giả bắt đầu pha trà, trong mỗi động tác vị trà giả theo dõi hơi thở của mình và rất cẩn trọng trong từng hành động. Mọi người có mặt trong buổi lễ cũng ngồi yên trong tư thế thoải mái nhất, theo dõi hơi thở của mình và chăm chú nhìn động tác pha trà của vị trà giả. Trà đã được rót nhẹ nhàng ra các chén, mọi người chuyền tay nhau nhẹ nhàng. Chiếc khi lấy chén trà của mình, mỗi vị đền chắp tay xá xuống một cách kính cẩn. Trà được truyền đi đến người cuối cùng, trà chủ kính cẩn chắp tay mời mọi người dùng trà. Một bài kệ được ngân lên:"Chén trà trong hai tay. Chánh niệm dâng tròn đầy. Thân và tâm an trú. Bây giờ và ở đây". Sau đó, mọi người cùng thưởng trà và ăn bánh trong yên lặng. Đại chúng có khoảng 15 phút thưởng thức trà trong yên lặng. Uống trà ta có thể nhận thấy sự có mặt của đám mây có trong tách trà, ta cảm nhận được cơn mưa, ánh nắng mặt trời và người nông dân lao tác cũng có mặt trong tách trà thơm ngon mà ta đang thưởng thức.
Tiếp đó, là khoảng thời gian mọi người có mặt trong buổi thiền trà có thể chia sẻ những niềm hạnh phúc hoặc chia sẻ về một chủ đề mà vị Trà chủ đưa ra. Ai đó cũng có thể hát hoặc ngâm thơ trong chánh niệm nếu không muốn chia sẻ gì. Người mới tham dự buổi lễ thiền trà cũng có thể giới thiệu đôi lời về mình cho mọi người có mặt trong buổi lễ đó được biết tên.
Buổi thiền trà kết thúc, mọi người đứng dậy, chắp tay kính cần chào và cảm ơn vị trà chủ và vị trà giả. Mọi người cùng chung tay dọn dẹp ấm chén và chỗ ngồi nhưng không quên theo dõi hơi thở.

Thiền trà trong gia đình và thiền trà cùng bạn bè

Thiền trà trong gia đình thường được tổ chức vào buổi tối, ngày nghỉ hoặc thời gian rảnh của mọi người người trong gia đình. Buổi lễ cũng được chuẩn bị và được tổ chức y như thiền trà trong chùa. Mọi người trong gia đình cùng ngồi quây quần, có mặt cho nhau, cùng thưởng thức trà, đưa thân và tâm trở về một mối. 
Sau khoảng thời gian yên lặng thưởng thức trà, là thời gian mọi thành viên trong gia đinh chia sẻ những niềm hạnh phúc, cũng như những khó khăn chưa giải quyết được trong ngày, trong tuần. Một người muốn chia sẻ sẽ chắp tay búp sen và xá xuống để mọi người biết. Trong khi một người chia sẻ, mọi người còn lại ngồi học hành lắng nghe của đức Quán Thế Âm Bồ Tát và theo dõi hơi thở, có mặt cho nhau. Những tiếng chuông được thỉnh lên giữa buổi thiền trà có ý mời gọi, nhắc nhở những ai quên quay trở về hơi thở của mình.
Trong buổi thiền trà, mọi người có thể cùng nhau hát những bài thiền ca ý nghĩa và tươi mát. Chúng ta cũng có thể tổ chức những buổi thiền trà cùng bạn bè để gắn kết tình cảm tâm giao, tri kỷ. Buổi thiền trà giúp anh chị em trong gia đình, bạn bè ý thức sự và trân quý sự có mặt của nhau:" Em biết là anh còn đó nên em rất hạnh phúc", "Con đang có mặt cho cả nhà đây"...



0 nhận xét: